วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ธีฟอร์แมต USB Flash Disk ให้สามารถบูทได้

วิธีฟอร์แมต USB Flash Disk ให้สามารถบูทได้

สมัย ก่อนหากเครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหา ก็อาจจะหาแผ่น Diskette มาบูทแล้วแก้ไขระบบต่างๆ ได้ แต่ในปัจจบันเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างไม่มี Diskette Drive ให้แล้ว จะทำอะไรทีก็ต้องพึ่งพาอาศัย CD ROM อย่างเดียว แต่หนทางไม่ได้หมดแค่นั้น เรายังสามารถฟอร์แมทให้ USB Flash Disk หรือที่หลายๆ คนเรียกกันจนติดปากว่า Thumb Drive ให้สามารถบูทได้เหมือนกัน



สิ่งที่ต้องเตรียม

เมื่อ ได้ไฟล์ทั้งสองมาแล้วก็ให้ติดตั้งโปรแกรม HP USB Disk Storage Format Tool ให้เรียบร้อย แล้วก็ระเบิดไฟล์ Windows ME System Files ไว้ในโฟลเดอร์ใดโฟลเดอร์หนึ่ง ในที่นี้ผมระเบิดไฟล์ไว้ที่โฟลเดอร์ winme-dos บน Desktop เลย

หลังจากนั้นก็เอา USB Flash Drive ที่ต้องการฟอร์แมทไปสำรองข้อมูลให้เรียบร้อยก่อน เพราะหลังจากฟอร์แมทแล้วไฟล์เก่าจะหายเกลี้ยง เมื่อสำรองเสร็จแล้วก็เอามาเสียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เลย จากนั้นก็เปิดโปรแกรม HP USB Disk Storage Format Tool มาทำงาน



แนะ นำว่าให้เสียบ USB Flash Disk ไว้อันเดียว หรือหากจำเป็นต้องเสียบหลายอัน ก็ให้ไปเลือกอันที่ต้องการฟอร์แมตในช่อง Device ให้เรียบร้อยก่อน เดี๋ยวฟอร์แมทผิดอันจะยุ่ง ระบบไฟล์เลือกเป็น FAT แล้วมาเลือกตัวเลือก Create a DOS startup disk จากนั้นก็เลือก using DOS system files located at :



เลือกชื่อโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ Windows ME System files ที่เราพึ่งสร้างไว้ แล้วก็กด Start เพื่อเริ่มฟอร์แมทได้



นั่ง รอแค่ไม่กี่วินาที ก็จะได้ USB Flash Disk ที่สามารถบูทเข้า DOS ได้ โดยจะมีไฟล์ COMMAND.COM และ IO.SYS (เป็นไฟล์แบบ System และ Hidden)

เมื่อ ได้ USB Flash Disk ที่บูทได้แล้วก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ เช่น อาจใช้สำหรับแฟลช BIOS โดยโปรแกรมแฟลชที่ทำงานใน DOS หรือจะใส่โปรแกรม GHOST สำหรับการทำสำเนาข้อมูล ใส่โปรแกรมฆ่าไวรัสที่ทำงานใน DOS ก็ได้อีก เห็นไหมว่ามีประโยชน์มาก

USB Flash Disk หลังการฟอร์แมทนี้สามารถนำไปเก็บข้อมูลได้ปกติ เพียงแต่มีความสามารถที่บูทระบบ DOS ของ Windows ME เพิ่มขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น: