วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

MULTIBOOT HDD + EXTERNAL HDD + USB FLASH DRIVE


 grub4dos USB boot
เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผม ค้น หา เพิ่ม เติม จนกระทั่งรู้จัก กับเจ้า grub4dos ว่าเขาทำอะไรเป็นมั่ง (รู้จักแต่ไม่สนิท)
ความสามารถของเขาเลือก Boot แบบ F32 และ NTSF ได้ และยังสั่ง Boot ไฟล์นามสกุล
เหล่านี้ได้เช่น .BIN .img .iso .gz  (bootmgr ของ win7 และ Vista)
เท่าที่ผมทดลอง กับเครื่องจริงหลายๆ เครื่อง การลง  win7 หรือ  XP แบบนี้ จะได้ผลดีกว่าทำแบบอื่น
ใกล้เคียงแผ่นมากที่สุด แต่เร็วกว่า แต่ถ้าเป็น  Win7.ISO หรือ  XP.ISO จะมีปัญหามากกว่า ( เจอหลายเครื่อง)
เช่น กำลังลง  XP.ISO อยู่ๆ ก็ขึ้น  Stop 0x0000007B" errors in Windows


(ทั้งหมดนี้ผมใช้ win7 เป็นตัวทำงานครับ)




ส่วนนี้เป็นบทความที่เกี่ยวข้องกับ USB ครับ

http://www.gggcomputer.com/index.php?topic=38.0 (ท่านอาจารย์ กฤษ)

http://www.gggcomputer.com/index.php?topic=3518.0 (ท่าน อาจารย์ จินตะ)

http://www.gggcomputer.com/index.php?topic=5450.0 แบบง่ายมาก (ท่าน อาจารย์ SU...)

http://www.gggcomputer.com/index.php?topic=5680.msg34944#msg34944 (ท่าน ปุเอก)






 

 




โปรแกรมที่ผมใช้ฟอร์แมท คือ เจ้าผีน้อย

โหลดเครื่องมือผมเรียบร้อยแล้วแตกไฟล์  เริ่มลงมือฟอร์แมทกันเลย
ในที่นี้ไม่ใช้โปรแกรม HPUSBFW หรือ USB Disk Storage
เหตุเพราะว่าไม่สามารถฟอร์แมท HDD หรือ External HDD ที่มีขนาดใหญ่ได้
ผมใช้โปรแกรม ที่เรารู้จักกันดี Ghost32
(บางท่านคงจะ งง ว่ามันเพี้ยนหรือเปล่า)
ซึ่งเจ้าผีน้อยนี่แหละทั้ง ฟอร์แมท แบ่งพาร์ทิชั่น ยิงนัดเดียวได้นกสองตัวเลยครับ
ผมได้ใส่ grub4dos เข้าไปด้วย ทั้ง F32 และ NTSF ตามไปดูภาพเลยครับ











สำหรับผูที่ ฟอร์แมทแบบ แบ่งพาร์ทิชั่น โดยใช้ เจ้าผีน้อย จะเห็น HDD พาร์ทิชั่น เดียว
ท่าน ที่ เทพ แล้วก็คงรู้ว่าต้องทำอย่างไร ต่อไป ส่วนมือใหม่ ไม่ต้องตกใจไปครับ
เฮัย..ทำไม HDD เหลือ พาร์ทิชั่น เดียว  เจ้าผีน้อยช่วยท่าน ได้ครับผม ดูเจ้าผีน้อยต่อไปครับ....













>>เบรก...เมื่อท่าน ฟอร์แมทเสร็จก่อนจะไปต่อ มาดูภาพนี้กันสักนิด
เพื่อความเข้าใจที่ท่านจะนำไป ดัดแปลง แก้ ใขแต่ง เติม ต่อไป mune.lst




เมื่อท่านคล้ายๆ จะเข้าใจเจ้า mune.lst แล้ว ลองเอาไป Boot ดูครับ










เมื่อ Boot ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาดูวิธีเอา  xp ใส่ USB ในแบบของผม (เนื่องจากมีบางคนอยากใส่ xp+win7)
หัวข้อนี้ผมทำเพื่อให้ครอบคุม การลง xp+win7 เข้าไปใน  HDD + USB flash drive + External HDD
( แนะนำ ถ้าท่านจะลง xp ด้วย ตอนฟอร์แมท ให้เลือกเป็น NTSF ที่จริง F32 ก็ใช้ได้เหมือนกันแต่ ช้า)
แต่ถ้าไม่ลง xp ฟอร์แมท F32 หรือ NTSF ก็ได้




โปรแกรมที่ลง xp ใส่ USB WinSetupFromUSB



เมื่อ xp เข้ามาอยู่ใน USB ของท่านแล้ว ให้ท่านดูภาพ การเปลี่ยนแปลง
ของ mune.lst เพื่อเป็นแนวทางให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นอีกหน่อย





และเพื่อหลีกเลี่ยง การ Boot แบบวงกลม
ผมอาศัยโปรแกรม WinSetupFromUSB สร้างเมนูลอง winsetup.lst เป็นตัวเรียก NTLDR
แทนที่จะเรียกตรงๆจาก menu.lst ซึ่งคำสั่งใกล้เคียง
กับ bootmgr ของ win7 ทำให้เกิดอาการ ลง xp อยู่ ถึงตอนที่เขาต้อง
รีบู๊ตคอม จะวิ่งเข้าไปหน้า ลง win7 เฉยเลย
ดูภาพประกอบ เผื่อใครที่เก่งๆ จะได้ช่วยแก้ใขให้ดีกว่านี้ได้อีก





ต่อไปเป็นการลง win7 ครับ ตามภาพไปเลยครับ ลงง่ายกว่า xp





ที่ขาดไม่ได้เลยก็น่าจะเป็นตัวนี้มั้งครับ Hiren's Boot ตามภาพอีกตามเคยครับ
ทิปเล็กๆครับ ถ้าใส่ Hiren's Boot แนะนำ F32 ครับ NTSF จะมีผลกับ Hiren' Boot ครับ
ส่วนตัวผมไม่ใช้ Hiren' Boot ครับ





เมื่อได้แล้ว ให้ท่านดูภาพที่ผม แก้ใข เพิ่มเติม ชื่อ xp+win7 เป็นแนวทาง





ผมได้เพิ่มไฟล์ mune.lst ตัวอย่าง ของผม ให้แล้ว ท่านสามารถ เพิ่มเติม ไฟล์ Boot ต่างๆ ได้ง่ายๆแค่เอาไปวางใน USB





มาดูวิธีการลง win xp จาก USB สักนิดครับ ใครเก่งแล้ว ผ่านเลยครับ





ใหนๆแล้วก็ win7 ด้วยแล้วกัน




xp+win7 นี่เป็นส่วนหนึ่ง ที่ผมลงผ่าน External HDD 20 G แบ่งสอง มาเป็นต้นแบบ ลงเครื่อง โน๊ตบุ๊ค Acer 4930






ภาคสองออกแล้วครับการทำเมนูภาพ ติดตามได้ในชื่อ
MULTIBOOT HDD + EXTERNAL HDD + USB FLASH DRIVE II

ไม่มีความคิดเห็น: